Lời khuyên

Cách chọn kem chống nắng tốt nhất phù hợp cho từng loại da

Chọn kem chống nắng không đơn giản như trước đây. Các sản phẩm chống nắng thế hệ mới xuất hiện trên thị trường có vô số loại được thiết kế để bảo vệ đầy đủ khỏi cả tia UVA và tia UVB. Vậy làm thế nào để bạn biết đó có phải là kem chống nắng tốt nhất cho mình?

cach-chon-kem-chong-nang-phu-hop

 

Tiêu chí chọn kem chống nắng tốt là gì?

Henry W. Lim, MD, chủ nhiệm khoa da liễu tại Trung tâm Y tế Henry Ford ở Detroit cho biết việc chọn kem chống nắng tốt nhất là rất quan trọng, thậm chí còn quan trọng hơn nữa là sử dụng nó một cách chính xác – điều mà rất nhiều người trong chúng ta không làm.

Kem chống nắng giúp bảo vệ bạn khỏi các tia cực tím nguy hiểm của mặt trời (UV) theo hai cách. Một số làm việc bằng cách tán xạ ánh sáng, phản ngược nó ra khỏi cơ thể của bạn. Một số khác hấp thụ các tia UV trước khi chúng đến da của bạn.

Cách đây vài năm, chọn kem chống nắng tốt có nghĩa là bạn chỉ cần tìm ra loại có chỉ số cao (SPF)  – chỉ số này đánh giá kem chống nắng tốt như thế nào với một loại tia cực tím gây ra ung thư, tia cực tím B (UVB). để ngăn chặn tia UVB.

Các nghiên cứu cho thấy các tia cực tím (UVA) cũng làm tăng nguy cơ ung thư da. Trong khi tia UVA không gây cháy nắng, chúng xâm nhập sâu vào da và gây nếp nhăn. Cơ quan bảo vệ môi trường ước tính có đến 90% các thay đổi trên da liên quan đến lão hóa thực sự là do tiếp xúc với tia UVA trong đời.

Vậy kem chống nắng tốt nhất cho bạn là gì? Rõ ràng, bạn sẽ muốn có một kem chống nắng với phổ rộng hoặc đa phổ bảo vệ cho cả UVB và UVA. Thành phần với sự bảo vệ phổ rộng bao gồm benzophenones (oxy.ben.zone), cin.na.mates (oc.tylme.thyl cin.na.mate và ci.no.xate), su.lisoben.zone, sali.cylates, tita.nium dio.xide, zin.c oxi.de, avo.ben.zone và ecam.sule.

Cách chọn kem chống nắng tốt

SPF 15 hoặc cao hơn để bảo vệ UVB. Hệ số SPF đánh giá mức độ hiệu quả của kem chống nắng trong việc ngăn ngừa nắng do tia UVB gây ra.

Đối với đa số người, SPF 15 là tốt. Nhưng những người có da rất sáng, tiền sử gia đình bị ung thư da, hoặc những bệnh như lupus làm tăng độ nhạy của ánh sáng mặt trời nên xem xét SPF 30 hoặc cao hơn.

Hãy nhớ rằng SPF càng cao, lợi ích gia tăng càng nhỏ: trái với những gì bạn nghĩ, SPF 30 không mạnh gấp đôi SPF 15. Trong khi SPF 15 lọc ra 93% lượng UVB, SPF 30 sẽ lọc ra 97% , chỉ có một cải tiến nhẹ.

Không có đánh giá nào để cho bạn biết một kem chống nắng ngăn chặn tia UVA tốt. Vì vậy, khi nói đến bảo vệ UVA, bạn cần phải chú ý đến các thành phần.

Hãy tìm một kem chống nắng có ít nhất một trong những thành phần sau: ecam.sule, avoben.zone, oxyben.zone, ti.ta.nium dioxide, su.liso.benzone, hoặc zin.c oxi.de.

Nếu bạn đang tập thể dục hoặc ở trong nước, bạn nên chọn kem chống nắng kháng nước và mồ hôi. FDA định nghĩa kem chống nắng chống nước (water resistant) có nghĩa là mức độ SPF vẫn hiệu quả sau 40 phút trong nước. Rất khả năng chịu nước cao (very water resistant) có nghĩa là nó giữ sau 80 phút bơi. Nhưng không có loại kem không thấm nước, vì vậy bạn sẽ cần phải bôi kem chống nắng lại

Những người có da nhạy cảm hoặc bệnh về da như trứng cá đỏ cũng có thể có lợi khi sử dụng kem chống nắng được thiết kế dành cho trẻ em. Sử dụng thành phần titan dioxit hoặc oxit kẽm thay cho  các hóa chất như para-a.mi.no.ben.zoic a.cid (PABA), dio.xybenzone, oxy.benzone hoặc suli.sobenzone. Nếu bạn bị kích ứng da hoặc dị ứng, hãy tránh kem chống nắng chứa cồn, hương liệu hoặc chất bảo quản.

Nhiều kem chống nắng chứa chất làm ẩm hoặc các thành phần khác cho người có da khô hoặc da dầu. Miễn là chúng đáp ứng các yêu cầu UVA và UVB ở trên, bạn có thể thử và xem loại nào là tốt nhất.

Lời khuyên từ chuyên gia trong việc sử dụng kem chống nắng

Trong khi lựa chọn đúng kem chống nắng là rất quan trọng, nó sẽ không giúp ích nhiều nếu bạn không sử dụng kem chống nắng hàng ngày và chính xác. Sử dụng những lời khuyên này từ các chuyên gia.

Bôi kem chống nắng từ 15 đến 30 phút trước khi đi ra ngoài dưới ánh nắng mặt trời. Đối với phụ nữ, kem chống nắng có thể bôi dưới lớp trang điểm. Sử dụng khoảng 2 muỗng cà phê để che toàn bộ cơ thể bạn. Đừng hà tiện!

Đừng quên những điểm dễ bỏ lỡ, như đỉnh của đôi tai, bàn chân, mặt sau chân, và, nếu bạn có, phần hói của bạn. Vì đôi môi của bạn cũng có thể bị cháy nắng, sử dụng son dưỡng môi chống tia cực tím và thường xuyên sử dụng nó

Cho dù kem chống nắng có tồn tại lâu dài như thế nào, hãy dùng kem chống nắng ít nhất mỗi 2 giờ, và thường xuyên hơn nếu bạn đang đổ mồ hôi hoặc ướt.

Chú ý đến ngày hết hạn trên chai. Kem chống nắng mất hiệu quả theo thời gian.

Bôi kem chống nắng bất cứ khi nào bạn ra ngoài trong ngày – và không chỉ khi trời nóng và nắng. Trong một ngày xám xịt, có tới 80% các tia tử ngoại nguy hiểm vẫn xuyên qua đám mây. Và trong mùa đông, tiếp xúc với tia mặt trời vẫn có thể có tác hại trên da của bạn

Một số người có ấn tượng rằng bôi kem chống nắng làm cho chúng được bảo vệ hoàn toàn trước tia mặt trời. Nhưng điều đó không đúng. Không có kem chống nắng có thể làm điều đó.

Cho dù chỉ số SPF của kem chống nắng có cao thế nào, cho dù bạn bôi dày như thế nào, kem chống nắng sẽ không bao giờ bảo vệ bạn đầy đủ. Sự hiểu lầm này có thể nguy hiểm: những người nghĩ rằng họ đã an toàn và dành nhiều thời gian dưới ánh mặt trời và tăng nguy cơ bị ung thư da và các vấn đề khác.

Ngay cả quần áo của bạn cũng không thể bảo vệ bạn. Vải cotton trung bình chỉ có một chỉ số SPF đáng thương là 4.

Vì vậy, ngoài việc bôi kem chống nắng tốt, bạn vẫn cần phải có biện pháp phòng ngừa khác:

  • Ở trong bóng mát khi có thể.
  • Đeo kính râm.
  • Ở trong nhà khi mức bức xạ UV cao nhất, thường là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
  • Mang một cái mũ rộng vành, mặc quần áo bảo vệ chống nắng, tốt nhất với độ UVP (đánh giá bảo vệ tia cực tím) trên nhãn. Ít nhất phải mặc quần áo màu tối và dệt chặt.
Đặt câu hỏi cho bác sĩ Tống Hải
Back to top button
Close